HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ năm, 06/12/2018 - 8:21

CHUNG KẾT “GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH TƯƠNG LAI - CFO 2018”: GAY CẤN, KỊCH TÍNH VÀ BÙNG NỔ

Tối 16/11 vừa qua, tại HT700 Học viện Tài chính, trận chung kết cuộc thi “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2018” đã diễn ra vô cùng kịch tính, hấp dẫn và ấn tượng. Có thể nói, thông qua cuộc thi đã phần nào cho thấy vai trò quan trọng của Giám đốc tài chính (CFO không những đối với các Tập đoàn, Tổng công ty lớn,ngay cả đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì vai trò của các CFO không thể phủ nhận.

 

Tham dự vòng chung kết Giám đốc tài chính tương lai – CFO 2018, về phía các đơn vị trong Học viện có sự hiện diện của: TS Lưu Hữu Đức – Bí thư Đoàn Thanh niên HVTC, Phó Trưởng Ban Công tác chính trị - Sinh viên.

Về phía khoa TCDN có: PGS.TS Bùi Văn Vần, Trưởng khoa TCDN, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; các thầy cô trong BCN khoa; lãnh đạo các Bộ môn trong khoa cùng toàn thể các thầy, cô giáo và các sinh viên khoa TCDN.

Các đại biểu và sinh viên tham dự trận chung kết CFO 2018.

Về phía các nhà tài trợ CFO 2018 có sự hiện diện của: Bà Hoàng Thị Thúy Hằng, Tổng giám đốc Công ty TNHH TANO Việt Nam – Nhà tài trợ Kim cương; Bà Phạm Thị Mai Phương, Quản lý đối tác chiến lược CPA Australia - Nhà tài trợ Bạc; Ông Nguyễn Ánh Nhật, Trưởng ban phát triển kinh doanh và Bà Nguyễn Thanh Bình – Phụ trách công tác đào tạo Văn phòng đại diện CTCP MISA tại Hà Nội – Nhà tài trợ Đồng.

Dự khán trận chung kết CFO 2018 còn có: Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó phòng nhân sự Honda Việt Nam; Bà Nguyễn Thanh Uyên – Nhân viên phòng nhân sự Honda Việt Nam.

PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN, Trưởng BTC CFO 2018  tặng hoa và trao Kỷ niệm chương cho đại diện các đơn vị tài trợ: Công ty TNHH TANO Việt Nam – NTT Kim Cương; CPA Australia – NTT Bạc và CTCP Misa – NTT Đồng

Cuộc thi CFO – Giám đốc tài chính tương lai là một sân chơi trí tuệ có tính chuyên môn cao của sinh viên khoa TCDN, là nơi để các sinh viên thể hiện được kiến thức chuyên ngành, khả năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm và tính đồng đội của mình. Đây là một trong những hoạt động  trọng điểm của Khoa TCDN hướng tới chào mừng 55 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính và kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. CFO 2018 đánh dấu một chặng đường tròn 12 năm kể từ khi cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007. So với phiên bản lần tổ chức đầu tiên, format của chương trình đến nay đã được điều chỉnh nhiều lần với hy vọng tạo ra một sân chơi thật sự bổ ích, ngày càng thu hút và lôi cuốn sinh viên; do vậy, đã khiến CFO có sức hấp dẫn lớn và trở thành sự kiện có tính chất thương hiệu của khoa TCDN nói riêng và HVTC nói chung.

Với mục tiêu tạo ra một sân chơi bổ ích để sinh viên thể hiện kiến thức và tài năng về lĩnh vực TCDN và ĐGTS; Đồng thời, để phát huy tối đa tính sáng tạo của sinh viên và phác hoạ hình ảnh về nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành TCDN trong tương lai; năm nay, Ban tổ chức CFO 2018 đã đưa ra một số thay đổi có tính chất bước ngoặt làm cho chất lượng cuộc chơi được nâng cao, mà vẫn giữ nguyên những nội dung có tính cốt lõi của cuộc thi. Trước hết, đó là việc các Bộ môn sẽ xây dựng các tình huống TCDN thay vì các đội tự xây dựng. Điều này sẽ tránh được các sơ hở, hoặc sự thiếu chặt chẽ khi đưa ra các tình huống TCDN trong thực tế có thể gặp phải, mà không ảnh hưởng đến tính đối kháng và việc thể hiện năng lực chuyên môn của các đội chơi do các cặp đối kháng được xác định do bắt thăm ngẫu nhiên. Ngoài ra, năm nay Ban tổ chức đưa thêm một nội dung thi mới: đó là các đội phải dựa vào ngôn ngữ thể hình của 1 thành viên trong đội để đoán ra các thuật ngữ kinh tế - tài chính trong phong bì đề do BTC chuẩn bị sẵn. Đây là nội dung thi khá hấp dẫn giúp cho các sinh viên trổ hết tài năng trong việc sử dụng các điệu bộ tay, chân,.. nhưng tuyệt đối không được nói, sao cho đồng đội có thể hiểu được và đoán ra các thuật ngữ nghiệp vụ. Đây là nội dung thi mà không phải đội chơi nào cũng hoàn thành trong thời gian 3 phút và tạo ra những tiếng cười sảng khoái về màn “đuổi hình bắt chữ” của các đội.

Khởi động từ tháng 9/2018, cuộc thi CFO năm nay được mở màn bằng vòng sơ loại căng thẳng với sự góp mặt của 32 đội tham dự. Bằng sự vững vàng về kiến thức chuyên môn và sự vượt trội về khả năng sân khấu hoá, 4 đội với tên gọi “VALUE”; “CASH FLOW”; “M&A”; và “HẬU CUNG TEAM” đã vinh dự ghi tên mình tham dự trận Chung kết CFO 2018 diễn ra vào tối ngày 16/11/2018.

Đội VALUE cùng 2 HLV: TS Trần Đức Trung và TS Trần Thanh Thu tự tin bước vào trận chung kết

Đội CASH FLOW với sự dẫn dắt của người Đội trưởng dày dạn kinh nghiệm:  Nguyễn Thanh Bình – Nguyên Chủ nhiệm BSC nhiệm kỳ 2017-2018.

Đội M&A gồm các thành viên đến từ 9 lớp cùng 2 HLV: ThS Nguyễn Tuấn Dương và ThS Hồ Quỳnh Anh đang chào khán giả.

Đội Hậu Cung rất yên tâm dưới sự hướng dẫn của hai HLV: PGS.TS Phạm Thị Thanh Hòa và TS. Vương Minh Phương.

Thành phần không thể thiếu trong các cuộc thi, đó là Ban giám khảo - những người cầm cân nẩy mực; những người có vai trò vô cùng quan trọng trong việc chọn ra đội thi xuất sắc nhất của vòng chung kết. Các thành viên trong BGK gồm có: PGS,TS. Vũ Văn Ninh- Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn TCDN, Trưởng BGK; PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh- Phó trưởng khoa, Phó trưởng bộ môn TCDN; PGS.TS Nguyễn Thị Hà- Phó trưởng bộ môn TCDN; TS. Trần Thị Thanh Hà- Phó trưởng bộ môn ĐGTS; Bà Hoàng Thị Thuý Hằng- Giám đốc Công ty TNHH TANO Việt Nam.

Các thành viên Ban giám khảo đang giơ bảng cho điểm các đội trong phần thi “Nhận diện CFO”.

Đêm chung kết Giám đốc tài chính tương lai – CFO 2018 được mở đầu bằng màn múa hát do các diễn viên đến từ LCĐ khoa TCDN trình bày với tên gọi “Thanh xuân của chúng ta” đã đưa các khán giả có mặt trong hội trường 700 trở lại với những cảm xúc muôn màu của thời thanh xuân. Đúng như vậy, Giám đốc tài chính tương lai – CFO chính là một kí ức đẹp của thanh xuân. Các tiết mục văn nghệ đã làm nóng bầu không khí vòng chung kết, hứa hẹn một đêm chung kết thật bùng nổ.

Tiết mục văn nghệ mở màn đã hâm nóng bầu không khí trong HT700

Mở đầu trận chung kết là vòng thi “Nhận diện CFO” với những phần trình diễn mang đậm tính chuyên môn, sáng tạo, nhưng cũng không kém phần hài hước và dí dỏm. Phần thi này sẽ giúp khán giả có cái nhìn rõ nét hơn về công việc mà một Giám đốc tài chính – CFO đảm nhiệm tại các DN dưới lăng kính vô cùng thông minh và dí dỏm của các đội. Mỗi đội có tối đa 5 phút để giới thiệu về nghề tài chính doanh nghiệp và vai trò của CFO thông qua 1 tiểu phẩm kịch, tấu hài hoặc bằng các biểu ngữ và mô hình. Đội nào vượt quá thời gian quy định, cứ quá 30 giây sẽ bị trừ 2,5 điểm vào tổng điểm chung. Ban giám khảo sẽ chấm điểm 4 đội chơi theo thang điểm 10. Tổng điểm của 5 vị giám khảo là điểm cho phần thi này để tính thành tích chung cuộc.

Phần thể hiện xuất sắc của CASH FLOW trong phần thi “Nhận diện CFO” giành được cơn mưa lời khen và số điểm gần như tuyệt đối từ BGK

Kết thúc vòng 1, với sự tự tin và đầy bản lĩnh trên sân khấu, đội Cash Flow đã mang về cho mình 47,5  điểm – vươn lên dẫn đầu các đội chơi;  đội M&A  mang về cho mình 43 điểm; hai đội Value và Hậu Cung Team lần lượt dành được số điểm là 41 và 37,5.

Đến vòng thi thứ 2: "CFO khởi động"; trong phần thi này, có 5 từ khóa liên quan đến Tài chính doanh nghiệp và Định giá tài sản. Mỗi đội cử 1 người diễn tả bằng hành động để các thành viên còn lại có thể đoán được từ khoá đó. Tổng thời gian để diễn tả và đoán cho cả 5 từ khoá dành cho mỗi đội là 3 phút. Với mỗi từ khoá đoán đúng, đội chơi sẽ được 10 điểm. Đoán sai không được điểm nào.

Thành viên đội Cash flow đang sử dụng ngôn ngữ cơ thể diễn tả những thuật ngữ chuyên ngành một cách hài hước và vô cùng dí dỏm

Quỳnh Hoa của đội M&A đang cố gắng diễn tả để giúp đội nhà đoán ra thuật ngữ chuyên ngành trong khi các thành viên đội bạn không nhịn được cười.

Phần thi này là một thử thách cho khả năng làm việc nhóm - hiểu ý đồng đội của các đội chơi. Đồng thời, đòi hỏi thành viên do các đội tiến cử phải có khả năng diễn tả các từ khoá trìu tượng thông qua ngôn ngữ cơ thể một cách dễ hiểu nhất. Với sự thông minh và khéo léo của mình, 3 đội chơi Value, Cash Flow, Hậu Cung team cùng dành được số điểm tuyệt đối: 50/50 điểm. Đội M&A chỉ ghi được 40/50 điểm của phần thi này.

Vòng thi thứ 3 đầy cam go đúng như tên gọi – “CFO vượt qua thử thách”. Tại vòng thi này, Ban tổ chức đưa ra 4 tình huống thử thách bản lĩnh của CFO trong việc xử lý các khó khăn về tài chính mà các DN thường gặp phải trong hoạt động thực tiễn. Những khó khăn về dòng tiền, về huy động vốn, về việc quyết định đầu tư, về lựa chọn giữa quyền kiểm soát và vấn đề huy động tăng vốn chủ sở hữu, vấn đề sử dụng đòn bẩy tài chính,.. được Ban tổ chức chuyển thành các tình huống đòi hỏi các đội phải tập trung trí tuệ, tỉnh táo phân tích đánh giá tình hình để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Để đảm bảo sự khách quan, Ban tổ chức đã tổ chức bốc thăm chia 4 đội ra thành 2 cặp đấu. Tại mỗi cặp thi đấu, các đội sẽ cùng xử lý 2 tình huống liên quan đến lĩnh vực TCDN do BTC đưa ra. Sau khi tình huống của đội này đưa ra, đội còn lại trong cặp đấu có 4 phút suy nghĩ và trình bày phương án xử lý tình huống. Đội còn lại sẽ có 4 phút để phản biện (theo thứ tự bốc thăm). Thứ tự đội trình bày và phản biện sẽ đảo lại đối với tình huống của đội thứ hai trong cặp đưa ra.

Các thành viên của đội Hậu cung đang thảo luận trước khi đưa ra  phần trả lời và phản biện

Phần thi này không những đòi hỏi các sinh viên phải nắm chắc kiến thức chuyên ngành mà còn phải thể hiện được khả năng thuyết trình, cũng như tính đồng đội trong việc xử lý các tình huống sao cho thuyết phục nhất.

Các thành viên đội M&A đang phản biện đội VALUE trong phần thi “CFO vượt qua thử thách”.

Cặp đấu đầu tiên ở vòng 3 là Value và M&A. Với phần giải quyết tình huống và phản biện vô cùng xuất sắc, đội Value đã dành đươc ưu thế hơn một chút với 94 điểm so với đội M&A đạt được 92 điểm.

Đội VALUE sau phần thể hiện xuất sắc trong vòng thi thứ 3 đã vươn lên vị trí thứ 2

Xuất sắc dẫn đầu 2 vòng thi, cùng với số điểm 95/100 ghi được ở vòng thi thứ 3 càng củng cố cho vị trí dẫn đầu của CASH FLOW

Cặp đấu thứ 2 là “cuộc chiến nảy lửa” giữa 2 đội Cash Flow và Hậu Cung. Cả hai đội sau khi trải qua phần giải quyết tình huống và phản biện đều được giám khảo đánh giá cao về khả năng nhận biết cũng như giải quyết tình huống của mình. Đội Cash Flow đã xuất sắc đem về cho mình 95 điểm, cũng là đội dành được số điểm cao nhất trong vòng 3. Đội Hậu Cung khiêm tốn hơn khi nhận về cho mình 91,5 điểm.

Số điểm của các đội chơi sau mỗi vòng thi được công bố công khai trên màn hình Led 300 inch làm cho cuộc thi thêm hấp dẫn và quyết liệt.

Kết thúc 3 vòng thi, số điểm của các đội đạt được vô cùng ấn tượng: Đội Cash Flow tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu với  192,5 điểm. Đứng thứ hai là Value với 185 diểm, Xếp thứ ba với 179 điểm là Hậu Cung team và cuối cùng là M&A với 175 điểm.

Vòng thi được mong đợi nhất cũng là vòng chơi diễn ra gay cấn, quyết liệt nhất với tên gọi “Bản lĩnh CFO”. Tại phần thi này, các đội thi được lựa chọn gói câu hỏi để trả lời. Mỗi gói gồm 8 câu hỏi với nội dung liên quan đến quản trị TCDN và ĐGTS gồm kiến thức nghiệp vụ; chế độ chính sách quản lý TCDN, Định giá tài sản và kinh doanh bất động sản và một số câu hỏi bằng tiếng Anh. Thời gian tối đa cho mỗi gói câu hỏi là 4 phút. Mỗi đội có một lượt lựa chọn gói câu hỏi của mình. Mỗi câu trả lời đúng sẽ giành được 5 điểm; nếu trả lời sai sẽ bị trừ 2,5 điểm. Nếu đội bốc câu hỏi trả lời sai thì 1 trong 3 đội chơi còn lại sẽ giành quyền trả lời bằng cách bấm nút nhanh. Thời gian để các đội suy nghĩ và giành quyền trả lời là 10 giây. Nếu trả lời đúng được 5 điểm, sai bị trừ 5 điểm.

Với chiến thuật hợp lí, M&A là đội chơi duy nhất trả lời trọn vẹn gói câu hỏi của mình trong vòng thi cuối cùng, xuất sắc lội ngược dòng giành vị trí Vô địch

Tương tự như CFO 2017, năm nay, phần thi “Bản lĩnh CFO” lại là phần thi mang tính quyết định đội vô địch của “Giám đốc tài chính tương lai – CFO 2018”. Chiến thuật hợp lí cộng với sự cẩn trọng mà quyết đoán trong câu trả lời chính là chìa khóa quyết định đội giành ngôi vị Quán quân của cuộc thi. Trong tình thế không còn gì để mất, 2 đội M&A và Hậu cung đã mạnh dạn sử dụng ngôi sao hy vọng đặt cược và đã không ít lần giành được sự thành công với số điểm nhân đôi.

Tại vòng thi này, bằng sự quyết đoán khi sử dụng liên tiếp ngôi sao hy vọng, đội M&A đã dành thêm được 70 điểm; đội Cash flow ghi thêm được 20 điểm; đội Hậu Cung dành thêm được 45 điểm và đội Value chỉ nhận được 2,5 điểm.

Kết quả chung cuộc, đội M&A đã xuất sắc có cú lội ngược dòng thành công, dành ngôi vị Quán quân cuộc thi “GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH TƯƠNG LAI – CFO 2018” với tổng số điểm sau 4 vòng thi là 245 điểm . Về đích ở vị trí thứ 2 là HẬU CUNG TEAM với 224 điểm, hai đội đạt đồng giải ba là CASH FLOW với 212,5 điểm và VALUE với 187.5 điểm.

TS Trần Thị Thanh Hà, Phó trưởng BM ĐGTS trao giải ba cho đội VALUE

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa kiêm Phó trưởng BM TCDN và PGS.TS Nguyễn Thị Hà – phó trưởng BM TCDN trao giải ba cho đội CASH FLOW

PGS.TS Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa, Trưởng BM TCDN trao giải nhì cho đội Hậu cung

PGS.TS Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN, Trưởng BTC cuộc thi; PGS.TS Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa TCDN cùng Bà Hoàng Thị Thúy Hằng – TGĐ CT TNHH TANO Việt Nam trao giải Nhất cho đội M&A

Để có được một Vòng chung kết CFO thành công, Ban tổ chức cuộc thi trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ quý báu đến từ phía các Nhà tài trợ: Công ty TNHH TANO Việt Nam  – Nhà tài trợ kim cương; CPA Australia – nhà tài trợ Bạc; Công ty cổ phần Misa – nhà tài trợ Đồng; Cùng với đó là sự đồng hành của ACCA Việt Nam; Sự đưa tin kịp thời, nhanh chóng đến từ các đơn vị bảo trợ truyền thông: Thời báo Tài chính Việt Nam online; Chuyên trang thế giới trẻ, Ybox.vn;  báo Tuổi trẻ thủ đô.

Cuộc thi “GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH TƯƠNG LAI – CFO 2018” đã khép lại thành công tốt đẹp với nhiều cảm xúc ấn tượng lưu lại trong lòng khán giả. Có thể nói, cuộc thi là một sân chơi tri thức vô cùng bổ ích dành cho sinh viên khoa TCDN, là cơ hội để cho các bạn sinh viên thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin cũng như thể hiện được sự am hiểu của mình về chuyên ngành TCDN. Chúng ta hãy cùng chờ đợi một CFO 2019 với những điều mới mẻ và thú vị phía trước.

Số lần đọc: 297
Các bài đã đăng