HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ ba, 18/06/2019 - 8:16

BỘ MÔN PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TỔ CHỨC GẶP MẶT NGHIÊN CỨU SINH ĐANG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TẠI BỘ MÔN

Nhằm phát huy vai trò của Bộ môn trong công tác quản lý NCS sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn; cũng như để góp phần chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch nghiên cứu của các NCS, ngày 02/06/2019, Bộ môn Phân tích Tài chính đã tổ chức Gặp mặt NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn năm học 2018 – 2019.

Quang cảnh buổi gặp mặt NCS sinh hoạt chuyên môn tại BM Phân tích tài chính

Tham dự buổi gặp mặt NCS, về phía lãnh đạo Học viện có PGS,TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc HVTC; về phía khoa TCDN có PGS,TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN. Cùng tham dự buổi gặp mặt còn có sự hiện diện của một số Thầy, Cô là người hướng dẫn khoa học của các NCS như: PGS,TS. Giang Thị Xuyến; PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh (Học viện Tài chính); GS,TS. Nguyễn Văn Công (ĐH Kinh tế quốc dân); PGS,TS. Nguyễn Ngọc Song (HV Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo); TS. Nguyễn Văn Hậu (HV Bưu chính viễn thông).

Lãnh đạo Bộ môn và các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Về phía Bộ môn Phân tích Tài chính (PTTC) có PGS,TS. Nghiêm Thị Thà – Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn; TS.Phạm Thị Quyên - Phó trưởng Bộ môn; TS. Nguyễn Thị Thanh – Phó trưởng Bộ môn cùng toàn bộ các giảng viên của Bộ môn PTTC. Nhân vật chính của buổi gặp mặt - các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn PTTC có mặt khá đông đủ, cho dù không ít NCS hiện đang công tác tại các địa bàn cách xa Học viện Tài chính như Vĩnh Long, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, v.v.

Sau phần khai mạc, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu ngắn gọn của Ths. Vũ Đức Kiên, đại diện lãnh đạo bộ môn -TS.Phạm Thị Quyên - Phó trưởng Bộ môn PTTC đã trình bày Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu của các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại bộ môn.

TS. Phạm Thị Quyên– Phó trưởng Bộ môn trình bày Báo cáo tổng kết công tác quản lý NCS của Bộ môn trong năm học 2018-2019

Báo cáo như một bức tranh toàn cảnh, phản ánh trung thực tình hình thực hiện tiến độ nghiên cứu của 20 NCS - hiện đang nghiên cứu thực hiện các đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực phân tích tài chính mà bộ môn PTTC đảm nhận. Báo cáo đã chỉ rõ: Trong những năm qua, mặc dù số lượng NCS nghiên cứu và sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn PTTC có xu hướng ngày càng tăng nhanh; song về tiến độ nghiên cứu của nhiều NCS lại chưa được đảm bảo. Cụ thể, trong số các NCS hiện đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn thì chỉ có 50% số NCS thực hiện đúng tiến độ, số còn lại đều chậm so với thời hạn quy định. Về việc giữ liên hệ với bộ môn: 10 NCS (50%) thường xuyên có liên hệ với bộ môn; 9 NCS (45%) ít liên hệ và 1 NCS (5%) không có liên hệ với Bộ môn. Nhiều NCS đã phát huy tính chủ động, cầu thị, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn phù hợp với điều kiện của bản thân, cũng như tham dự các buổi bảo vệ luận án cấp bộ môn, cấp Học viện khá đầy đủ.

PGS, TS. Nghiêm Thị Thà – Trưởng BM PTTC điều hành buổi gặp mặt

Báo cáo đã chỉ ra những hạn chế cơ bản của các NCS đó là: (i)- Nhìn chung, tiến độ triển khai thực hiện nghiên cứu các chuyên đề và luận án của các NCS còn chậm; (ii)- Nhiều NCS chưa coi trọng đúng mức việc viết báo đăng trên các Tạp chí khoa học và hoàn thành chứng chỉ Tiếng Anh theo quy định; (iii)- Chất lượng của một số chuyên đề và luận án bảo vệ cấp Bộ môn chưa cao. Nguyên nhân là do các NCS chưa sắp xếp, bố trí thời gian một cách khoa học, chưa chủ động; một số NCS ở quá xa nên khó khăn trong việc bố trí tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng Bộ môn.

Một số cán bộ hướng dẫn khoa học của các NCS tham dự buổi gặp mặt

Báo cáo khẳng định: Trong những năm qua Bộ môn PTTC luôn coi trọng công tác quản lý NCS và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính của Bộ môn. Nhiệm vụ đặt ra cho Bộ môn trong thời gian là: (1)- Tiếp tục hỗ trợ tích cực cho NCS trong viẹc góp ý chuẩn hóa tên đề tài và chuyên đề tiến sĩ; chia sẻ nội dung chuyên môn và phương pháp nghiên cứu cho các NCS; (2)- Vận dụng một cách linh hoạt các quy định về bộ môn tham gia quản lý việc thực hiện kế hoạch đào tạo của NCS và tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho các NCS tại Bộ môn; (3)- Phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng hơn với Khoa Sau Đại học trong việc triển khai thực hiện quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ; (4)- Đảm bảo tính bảo mật đối với luận án của NCS khi chưa bảo vệ và công bố chính thức. Bên cạnh đó, để công tác quản lý NCS hiệu quả thì NCS cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện kế hoạch, liên hệ thường xuyên với GVHD, tranh thủ ý kiến và sự giúp đỡ của bộ môn trong việc giải quyết các vướng mắc về chuyên môn; Chủ động liên hệ với bộ môn để cập nhật đầy đủ các thông tin về tình hình và tiến độ NCS cho bộ môn theo yêu cầu; Sắp xếp thời gian để tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của BM, đặc biệt là các buổi bảo vệ luận án các cấp; Nắm vững quy chế đào tạo tiến sĩ, quy trình, thủ tục và các điều kiện cần thiết để bảo vệ chuyên đề, bảo vệ LA các cấp.

PGS, TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc HVTC phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Học viện - PGS, TS. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc HVTC đã biểu dương những thành tích mà khoa TCDN nói chung và bộ môn PTTC nói riêng đạt được trong công tác quản lý NCS. Phó Giám đốc  Học viện cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức mà bộ môn cần tiếp tục tháo gỡ trong thời gian tới để có thể hoàn thành nhiệm vụ tham gia quản lý đào tạo các nghiên cứu sinh - Một sản phẩm đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu công tác nghiên cứu và thực tiễn quản lý kinh tế - tài chính của Học viện Tài chính.

PGS, TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN chia sẻ khó khăn và kinh nghiệm trong việc điều hành Bộ môn tham gia quản lý nghiên cứu sinh  

Là người đã từng tham gia nhiều năm công tác quản lý nghiên cứu sinh ở bộ môn TCDN, đồng thời đã trực tiếp hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ kinh tế - PGS,TS. Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN đã chia sẻ những khó khăn và những kinh nghiệm trong việc điều hành bộ môn tham gia quản lý các nghiên cứu sinh sinh hoạt chuyên môn tại bộ môn. Thầy cũng trao đổi một số ý kiến của bộ môn xung quanh việc bố trí, lựa chọn giáo viên hướng dẫn nghiên cứu sinh theo tiêu chuẩn mới và kinh nghiệm quản lý, giúp các nghiên cứu sinh tránh việc lựa chọn trùng lắp đề tài đã và đang được nghiên cứu.

TS. Nguyễn Ngọc Song – Phó Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và đổi mới sáng tạo phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt

Buổi gặp mặt đã được nghe rất nhiều ý kiến tâm huyết của các Thầy Cô là các Nhà khoa học – Cán bộ hướng dẫn khoa học nhiều kinh nghiệm, như: TS. Nguyễn Ngọc Song; GS, TS. Nguyễn Văn Công; PGS, TS. Đoàn Hương Quỳnh; PGS, TS. Giang Thị Xuyến đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc hướng dẫn các NCS. Các Thầy cô cũng đề xuất một số kiến nghị đối với Học viện, Khoa SĐH, Bộ môn và các NCS để giúp cho công tác đào tạo tiến sĩ của Học viện ngày càng có hiệu quả hơn.

GS, TS. Nguyễn Văn Công (ĐH Kinh tế Quốc dân) chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn Nghiên cứu sinh

Trong buổi gặp mặt, các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại Bộ môn đã mạnh dạn phát biểu ý kiến, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch NCS, cũng như trong quá trình thực hiện đề tài luận án, cũng như thể hiện quyết tâm thực hiện kế hoạch nghiên cứu sinh do bản thân đã xây dựng ngay từ đầu khoá đào tạo.

NCS Trần Thị Thanh Thúy phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt

PGS,TS Nghiêm Thị Thà đã thay mặt Bộ môn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, các giáo viên hướng dẫn và các Nghiên cứu sinh để từng bước nâng cao hiệu quả quản lý Nghiên cứu sinh của Bộ môn. Buổi gặp mặt Nghiên cứu sinh của Bộ môn PTTC năm học 2018-2019 đã thành công tốt đẹp. Thông qua buổi gặp mặt mà mỗi Thầy, Cô của Bộ môn, cũng như các giáo viên hướng dẫn đều thấy rõ hơn vai trò và trọng trách cao cả của mình trong sự nghiệp đào tạo sau đại học của Học viện. Các Nghiên cứu sinh cũng nhận thức rõ các yêu cầu và nhiệm vụ của nghiên cứu sinh; trên cơ sở đó xây dựng quyết tâm và có hoạt động đúng đắn nhằm quyết tâm phấn đấu hoàn thành sớm nhất các đề tài và kế hoạch nghiên cứu sinh đã xây dựng và được Học viện phê duyệt.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng và luôn đặt niềm tin vào các hành động của các nghiên cứu sinh trong việc triển khai và đẩy mạnh tiến độ thực hiện kế hoạch nghiên cứu của mình.

Một số hình ảnh về buổi gặp mặt NCS của Bộ môn PTTC

Lãnh đạo bộ môn, các Đại biểu, Thầy Cô hướng dẫn, giáo viên của BM chụp ảnh lưu niệm cùng các NCS đang sinh hoạt chuyên môn tại bộ môn

PGS, TS. Giang Thị Xuyến - Giảng viên của bộ môn phát biểu ý kiến

PGS, TS. Đoàn Hương Quỳnh chia sẻ kinh nghiệm thực hiện kế hoạch nghiên cứu với các NCS

NCS Vũ Minh Đức trao đổi về những khó khăn và bày tỏ quyết tâm hoàn thành kế hoạch NCS đúng hạn

PGS,TS.Nguyễn Trọng Cơ – GĐ HVTC chụp ảnh cùng các đại biểu, Giáo viên hướng dẫn, Giảng viên và Nghiên cứu sinh của Bộ môn Phân tích tài chính

 

Khoa Tài chính doanh nghiệp

Số lần đọc: 11