HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ tư, 02/10/2024 - 0:41

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học dành cho Tân sinh viên Khóa 62 Khoa TCDN” – Hấp dẫn, bổ ích và lý thú!
Nhằm giúp cho các Tân sinh viên Khóa 62 định hình phương pháp học tập và NCKH phù hợp ở bậc đại học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đối với sinh viên, vào hồi 18h00 ngày 30/09/2024 tại HT700 - Học viện Tài chính, Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) kết hợp cùng LCĐ Khoa đã tổ chức thành công “TỌA ĐÀM CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC BẬC ĐẠI HỌC DÀNH CHO TÂN SINH VIÊN”. Đây là cơ hội tốt giúp các bạn tân sinh viên lựa chọn cho mình phương pháp học tập hiệu quả, hiểu biết về hoạt động NCKH, phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu với tư duy phản biện, phương pháp làm việc nhóm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, định hướng trong học tập bậc đại học và khích lệ sinh viên phát huy tính sáng tạo, theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của bản thân, giúp cho các bạn sinh viên vững vàng hơn trong quá trình học tập và rèn luyện ở môi trường đại học. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm giúp trang bị cho sinh viên những kỹ năng, kiến thức thực tế để giúp các em có hành trang vững vàng trước khi trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.

 

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho Tân sinh viên CQ62- Khoa Tài chính doanh nghiệp

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Khoa TCDN có sự hiện diện của. PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN; TS. Đặng Phương Mai - Phó Trưởng bộ môn TCDN; TS. Phạm Minh Đức - Bí thư LCĐ khoa TCDN cùng các thầy cô giáo của Khoa. Về phía Đoàn thanh niên và HSV Học viện có sự tham dự của đ/c Nguyễn Lan Anh - Chủ tịch hội sinh viên HVTC cùng toàn thể các bạn tân sinh viên CQ62 chương trình định hướng chứng chỉ quốc tế của Khoa TCDN. Bên cạnh đó, không thể thiếu những diễn giả là những sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, NCKH và hoạt động Đoàn Hội của Khoa TCDN, đó là chị Bùi Linh Nga - CQ59/09.01CLC, chị Trần Vũ Kim Chi - CQ60/11.02, chị Nguyễn Lan Anh - CQ60/11.01CLC và chị Đoàn Nguyễn Khánh Ly - CQ61/11.02. Đây đều là những sinh viên xuất sắc và đã đạt được những thành tích ấn tượng trong học tập và NCKH của Khoa TCDN, chắc chắn các vị diễn giả sẽ mang đến cho buổi Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho tân sinh viên CQ62 chương trình định hướng chứng chỉ quốc tế của Khoa TCDN một kho tàng kinh nghiệm quý báu.

Các anh chị diễn giả là sinh viên các khóa đạt nhiều thành tích cao trong học tập, NCKH và hoạt động Đoàn - Hội của Khoa TCDN

Mở đầu buổi tọa đàm là những thước phim sinh động về hoạt động của các tân sinh viên khi tiếp cận với môi trường mới đã góp phần đem lại một không khí sôi động, thoải mái cho toàn thể HT700 trước khi bắt đầu phần chia sẻ chính.

Hội trường cùng xem lại những thước phim đầy thú vị về hoạt động của Tân sinh viên

Lĩnh vực chia sẻ đầu tiên trong buổi tọa đàm liên quan đến phương pháp và những trải nghiệm trong lĩnh vực học tập của sinh viên. Toàn thể hội trường đã được lắng nghe những chia sẻ hết sức thiết thực đến từ 4 diễn giả sinh viên. Chị Nguyễn Lan Anh - CQ60/11.01CLC bày tỏ rằng, điều bỡ ngỡ nhất khi bước vào HVTC là gặp gỡ bạn bè, thầy cô mới và cách các bạn học tập như thế nào. Chị rất bất ngờ về sự năng động của các bạn sinh viên, các bạn hỗ trợ lẫn nhau để cải thiện kỹ năng mềm, giúp đỡ lẫn nhau, tích lũy kinh nghiệm để cải thiện nhiều hơn trong tương lai. Điều khó khăn lớn nhất của các bạn sinh viên năm nhất khi bước chân vào cánh cổng đại học chính là làm quen với môi trường mới và đặc biệt là làm quen với cách giảng dạy mới của các thầy cô trên bậc đại học. Từ đó, chị Lan Anh chia sẻ những kinh nghiệm hết sức bổ ích khi còn là sinh viên năm nhất tạo cho toàn thể hội trường không khí hứng khởi và lý thú.

Chị Nguyễn Lan Anh - CQ60/11.01CLC chia sẻ những điều mới lạ khi trở thành sinh viên năm nhất Khoa TCDN

Tiếp theo đó, chị Trần Vũ Kim Chi - CQ60/11.02 bày tỏ rằng, sau quãng thời gian gần 3 năm ở HVTC, chị nhận thấy được sự thay đổi lớn nhất là về môi trường học tập, cách phân chia học tập theo hình thức tín chỉ nên mỗi bạn, mỗi học kỳ sẽ học khác nhau. Bởi vậy mà đối với bản thân chị gặp khó khăn nhất là khi tự bản thân phải tự giác trong học tập hơn, định hướng tư duy nhiều hơn, nắm chắc kiến thức và liên hệ với thực tế. Việc phân bổ thời gian vào các môn học chính là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp các bạn có một kết quả học tập như ý muốn. Với chị Kim Chi chia sẻ, trong quãng thời gian học có những lúc chị phải cảm thấy bối rối vì không biết làm thế nào để đạt được kết quả cao nhất. Nhưng sau đó chị đã rút ra được là mình phải chủ động tìm được cho mình một phương pháp học tập là cách hiệu quả nhất; thứ hai là chủ động tìm hiểu trước về môn học thông qua các nguồn thông tin khác nhau, và nên vừa học vừa ôn liên tục để không bỏ lỡ bất kì môn học nào.

Chị Trần Vũ Kim Chi - CQ60/11.02 bày tỏ những khó khăn khi còn là sinh viên năm nhất

Chị Bùi Linh Nga - CQ59/09.01CLC cho rằng, lần đầu tiên khi bước chân vào cánh cổng đại học, chị nhận ra bản thân mình phải thay đổi, thích nghi với môi trường mới. Môi trường đại học khác với môi trường học tập ở cấp 3, nên việc tìm được cách học tối ưu nhất cũng là cách để mình có thể hòa nhập được với một môi trường mới mẻ hoàn toàn. Không chỉ thế, quan trọng nhất là phải có ý chí, quyết tâm đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra. Chị khuyên rằng hãy luôn tự tin, dám làm, dám hành động và cố gắng trải nghiệm được nhiều nhất dưới mái trường Học viện Tài chính.

 

Chị Bùi Linh Nga - CQ59/09.01 CLC đưa ra những lời khuyên cho các bạn sinh viên về lĩnh vực học tập

Vậy thì với những môn học mang tính lý thuyết cao như triết học, toán cao cấp, làm thế nào để có được một định hướng rõ ràng? Chọn lựa được phương pháp cho các môn học như thế nào mới hiệu quả? Đó cũng chính là một trong những nỗi băn khoăn của các tân sinh viên khi mới bước vào một môi trường mới. Chị Đoàn Nguyễn Khánh Ly - CQ61/11.02 cho rằng, bước vào năm nhất, ta sẽ được tiếp cận với các môn học mới, mỗi môn yêu cầu những kỹ năng khác nhau, vì vậy mà ta cần phải thích nghi với từng môn học. Với những môn nặng lý thuyết, cần đọc kỹ tài liệu, chú ý thầy cô giảng bài và làm lại các dạng bài tập đó để có được những kiến thức vững chắc nhất. Đồng thời, chị đưa ra một số phương pháp quản lý thời gian thật tốt như sử dụng Notion, lập thời gian biểu, sử dụng Google Calendar,... Chị còn đặc biệt dặn dò phải biết giữ gìn sức khỏe của mình vì như thế thì khả năng tiếp thu của mình cũng sẽ cải thiện hơn và kết quả mà mình nhận lại cũng sẽ tốt hơn. Còn với những môn như Tiếng Anh cơ bản cần nắm chắc từ vựng và áp dụng phương pháp học thuộc từ nhớ lâu để bổ sung lượng từ vựng cho chính mình, từ đó làm tiền đề cho việc học tiếng anh chuyên ngành giúp các bạn sinh viên có cái nhìn sâu hơn về kiến thức các môn chuyên ngành.

Chị Đoàn Nguyễn Khánh Ly - CQ61/11.02 đưa ra những phương pháp học hiệu quả cho các bạn Tân sinh viên

Về lĩnh vực NCKH, một hoạt động mới mẻ mà sinh viên CQ62 lần đầu được tiếp xúc, các anh chị diễn giả đã đưa ra những cái nhìn mới, một số kinh nghiệm để qua đó, các bạn sinh viên có thể có được một cái nhìn mới, hấp dẫn hơn với hoạt động NCKH. Trước hết, theo chị Linh Nga: “Xuất phát điểm như bất kì một sinh viên năm nhất, khi ấy chị vẫn chưa thật sự hình dung được NCKH trên môi trường đại học là gì. Cho tới khi chị nhận được thông báo về hội thảo kỷ yếu NCKH của khoa, khi ấy chị mới thật sự tìm hiểu NCKH là gì và NCKH bao gồm những gì. Bản thân chị thích được nghiên cứu, tìm tòi và mở mang đầu óc với những kiến thức mới, và NCKH đã chính là hành trang tiếp bước cho đam mê nghiên cứu mình đã ấp ủ bấy lâu nay. Và trong quá trình NCKH, chị cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các anh chị khóa trên cũng như của các thầy cô của khoa và chuyên ngành, và điều đó lại càng củng cố niềm tự hào của chị khi là 1 sinh viên khoa TCDN, cũng như củng cố đam mê nghiên cứu của mình.”

Chị Bùi Linh Nga bày tỏ những quan điểm của bản thân khi tiếp xúc với hoạt động NCKH

Ngoài việc trau dồi kiến thức đem lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên chị Lan Anh chia sẻ thêm rằng, theo chị, ngoài việc bổ sung thêm kiến thức, NCKH có thể đem tới cho chị khả năng viết lách, nâng cao khả năng nghiên cứu, hiểu biết sâu hơn về những đề tài trong ngành chị đang học, không chỉ vậy mà khi đủ 5 điểm NCKH các bạn còn được trao tặng danh hiệu khen thưởng NCKH toàn khóa vô cùng danh giá. NCKH là một lĩnh vực khá rộng lớn và đầy tính học thuật, đối với chị thứ khó khăn nhất là chọn đề tài, băn khoăn không biết nên chọn đề tài nào là tốt nhất, chưa biết cách tìm thêm tư liệu về chủ đề đó trên mạng, và đâu là thông tin uy tín.

 

Chị Lan Anh chỉ ra những lợi ích đối với sinh viên khi tham gia NCKH

Để đáp lại những quan điểm của chị Lan Anh, các bạn sinh viên bày tỏ băn khoăn: “Làm thế nào để quản lý thời gian về học tập và NCKH một cách hiệu quả nhất? Và điều gì là yếu tố quan trọng nhất để cải thiện quá trình NCKH và phát triển ý tưởng viết nội san?” Chị Khánh Ly chia sẻ rằng thời gian Đại học sẽ trống hơn so với cấp 3 vì sẽ có thêm thời gian cho mình tự học, vì thế chị sẽ dành 1 buổi để học và dành ra buổi tối để tham gia những hoạt động ngoại khóa khác, không nên dồn hết tất cả thời gian cho NCKH vì điều đó ảnh hưởng rất nhiều cả về sức khỏe lẫn tinh thần của các bạn. Chị Linh Nga còn nhấn mạnh thêm: “Những hoạt động xã hội có thể ảnh hưởng đến những vấn đề mà mình viết và đưa vào trong bài viết của mình. Bản thân các bạn phải cố gắng, theo đuổi đam mê NCKH vì nếu không có đam mê thì nó chỉ là một công việc gây ra sự trì trệ cho bản thân mà thôi”

Các bạn sinh viên viên đặt ra những câu hỏi cho các diễn giả

Cũng trong buổi tọa đàm, chị Lan Anh đã có những chia sẻ về công tác Đoàn - Hội và các hoạt động tại các CLB, đơn vị của Học viện.: “Điều đầu tiên chị được tiếp xúc với Đoàn hội 1 cách tự nhiên là lúc mới vào trường được nhận nhiều sự giúp đỡ từ các anh chị vào ngày đầu nhập học. Từ đó mà chị luôn nghĩ, mình phải mang 1 tinh thần tuổi trẻ, tiếp thêm năng lượng cho các bạn khóa sau. Bên cạnh phát triển bản thân, học hỏi nâng cao các kỹ năng mềm khi tham gia vào các CLB, các bạn sinh viên cũng được cộng thêm vào điểm rèn luyện cũng như nhận được khen thưởng cho đóng góp của mình nhằm phục vụ cho việc xét duyệt Sinh viên 5 Tốt - 1 danh hiệu vô cùng cao quý mà các bạn sinh viên theo đuổi. Bên cạnh đó cần tìm được những người bạn, đồng đội để cùng học tập, cùng NCKH và tham gia các hoạt động ngoại khóa để nâng cao, khám phá nhiều khía cạnh của mình, rằng đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu để khắc phục trong tương lai”

Hưởng ứng những chia sẻ tâm huyết, nhiệt tình từ các diễn giả, các bạn sinh viên đã rất tích cực thảo luận và đặt câu hỏi cho các diễn giả tạo không khí sôi nổi cho toàn bộ hội trường. Một số bạn đưa ra những khó khăn cần khắc phục trong việc cân bằng thời gian song có bạn lại thắc mắc về việc làm như thế nào để đánh giá một đề tài khoa học có thực sự khả thi cùng những kỹ năng cần có để trau dồi bản thân trong hai lĩnh vực nêu trên. Phần hỏi và đáp diễn ra một cách vô cùng sôi động trong sự háo hức của các bạn sinh viên CQ62 cũng đã góp phần tạo nên thành công cho buổi tọa đàm. Và khép lại chương trình, không thể thiếu là phần trò chơi cho toàn thể các bạn sinh viên để nhìn nhận lại những vấn đề được chia sẻ trong hội trường ngày hôm nay cũng để các bạn có cái nhìn thiết thực hơn về lĩnh vực học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

Các bạn Tân sinh viên CQ62 đặt câu hỏi cho các anh chị diễn giả

Cũng tại buổi tọa đàm, PGS.TS Vũ Văn Ninh - Trưởng khoa TCDN chia sẻ thêm về việc học tập tại HVTC, phương pháp tổ chức đào tạo dành cho sinh viên sẽ có 2 kỳ học chính và 01 kỳ học phụ; trong mỗi học kỳ chính sẽ chia làm 2 đợt học với 2 đợt thi, điều đó cũng mới lạ dành cho các bạn Tân sinh viên CQ62. Qua đó, Thầy giải thích cụ thể hơn về thời gian học - thi để giúp các bạn tân sinh viên có thể hiểu rõ hơn và không phải bỡ ngỡ về cách tổ chức học mới trong môi trường đại học. Không chỉ vậy, Thầy còn chia sẻ thêm về các phương pháp học tập, thầy đưa ra những lời khuyên thiết thực nhất giúp các buổi học hiệu quả hơn, cách ôn thi và phân bổ thời gian hợp lý. Bên cạnh đó, Thầy còn nhấn mạnh rằng, đối với sinh viên học chương trình định hướng chứng chỉ quốc tế thì NCKH là một yêu cầu bắt buộc nằm trong chuẩn đầu ra của sinh viên, trên cơ sở đó Thầy nhắc các tân sinh viên phải có kế hoạch và chủ động tham gia hoạt động NCKH để đáp ứng chuẩn đầu ra thì mới có thể tốt nghiệp ra trường đúng thời hạn. Thầy còn hướng dẫn sinh viên cách thức thực hiện hoạt động NCKH thông qua rất nhiều hình thức khác nhau như viết bài cho Hội thảo khoa học của các Khoa, triển khai thực hiện đề tài NCKH các cấp, viết bài cho Nội san SV NCKH, tham gia đề tài NCKH của các Thầy cô giáo, viết bài cho các Tạp chí chuyên ngành. Trên cơ sở đó, Thầy cũng chỉ ra các lợi ích khi tham gia hoạt động NCKH như: (1) Là yêu cầu bắt buộc trong chuẩn đầu ra đối với sinh viên chương trình định hướng chứng chỉ quốc tế, (2) Là cơ sở để công thêm vào điểm rèn luyện của sinh viên hàng kỳ, (3) Là cơ sở để đăng ký học trước một số học phần trong chươn trình cao học của HVTC. (4) Là một trong những điều kiện để xét kết nạp Đảng khi còn là sinh viên, (5) Là cơ sở để có điểm cộng trong hồ sơ xin việc hay xin cấp học bổng du học sau này. Ngoài ra, Thầy cũng khuyên tân sinh viên nên phân bổ thời gian hợp lý cho 3 hoạt động là học tập, NCKH và tham gia hoạt động phong trào Đoàn Hội, nhưng nên phân bổ thời gian lớn nhất cho việc học tập vì đây chính là mục tiêu trong 4 năm thanh xuân của các bạn tân sinh viên tại Học viện Tài chính.

PGS.TS Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN tận tình chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực tới các bạn tân sinh viên CQ62

Ngay sau đó, HT700 trở nên sôi động hơn bao giờ hết với màn minigame diễn ra vào gần cuối chương trình. Cùng với những màn hưởng ứng đầy năng nổ và nhiệt tình của các bạn tân sinh viên, buổi tọa đàm đã trở nên vô cùng ý nghĩa.

 

Các bạn Tân sinh viên hào hứng tham gia minigame

PGS.TS Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN trao tặng phần thưởng dành cho những bạn sinh viên trả lời đúng các câu hỏi trong minigame

Sau gần 2 tiếng diễn ra buổi tọa đàm, các bạn Tân sinh viên CQ62 chương trình định hướng chứng chỉ quốc tế của Khoa TCDN đã được trang bị kiến thức về phương pháp học tập hiệu quả ở bậc đại học. Bên cạnh đó, các bạn còn được bật mí những bí kíp, định hướng đúng đắn giúp việc chọn đề tài NCKH sao cho thuận lợi nhất, được biết thêm những phương pháp học tập chất lượng, cách ôn thi hiệu quả để chuẩn bị hành trang cho suốt 4 năm học tập tại HVTC trong tương lai.

 

PGS.TS Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN trao tặng những bó hoa tươi thắm cho các diễn giả tại buổi Tọa đàm

Cuối cùng, Ban tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho Tân sinh viên CQ62 xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến BCN Khoa và LCĐ khoa TCDN đã hỗ trợ, giúp đỡ để buổi tọa đàm được diễn ra một cách thành công tốt đẹp. Xin chúc cho các bạn Tân sinh viên Khoa TCDN sẽ học tập thật tốt và đạt nhiều thành thành tích cao trong học tập, rèn luyện cũng như trong công tác NCKH.

 

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng Thầy cô và Ban tổ chức buổi Tọa đàm

  Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:

Thầy cô tham dự buổi tọa đàm “ Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho Tân sinh viên Khoa TCDN

Các anh chị diễn giả dày dặn kinh nghiệm tại buổi tọa đàm “ Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho Tân sinh viên Khoa TCDN

 

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe giải đáp thắc mắc từ anh chị diễn giả

Buổi tọa đàm nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi từ các tân sinh viên CQ62- Khoa TCDN

 

Ban chủ nhiệm Khoa

 

Số lần đọc: 3574
Các bài đã đăng