HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của sinh viên
Thứ sáu, 04/05/2018 - 0:10

Hội thảo KHSV khoa TCDN - Nơi hội tụ của những sinh viên say mê nghiên cứu khoa học

Công tác NCKH của sinh viên Khoa TCDN từ lâu đã được coi là phong trào trọng điểm về học thuật, luôn nhận được sự quan tâm của toàn thể giảng viên, sinh viên. Với mục đích nhằm phát triển phong trào NCKH của sinh viên Khoa TCDN, hướng sinh viên chủ động tiếp cận nghiên cứu những vấn đề thuộc các chuyên ngành của khoa, góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo. Được sự đồng ý của Đảng Ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, Liên chi đoàn khoa phối hợp với Ban chủ nhiệm khoa TCDN đã tổ chức thành công Hội thảo KHSV: “Phát triển Kinh tế tư nhân ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” vào sáng ngày 26/04/2018 tại HT 700. 

Tham dự hội thảo, về phía đại biểu đại diện cho các Ban của Học viện có: Th.S. Lưu Hữu Đức – Bí thư Đoàn thanh niên HVTC, Phó trưởng ban Công tác chính trị và sinh viên; Ths. Phạm Văn Hào – Phó Bí thư Đoàn thanh niên HVTC.

Về phía Khoa TCDN có sự hiện diện của: PGS.TS Bùi Văn Vần - Trưởng khoa TCDN; PGS.TS Vũ Văn Ninh - Bí thư chi bộ, Phó trưởng khoa, Trưởng BM TCDN; PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa, Phó Trưởng bộ môn TCDN; PGS.TS. Nguyễn Thị Hà - Phó Trưởng bộ môn TCDNTS. Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng Bộ môn ĐGTS; TS. Nguyễn Hồ Phi Hà – Phó trưởng bộ môn ĐGTS; Th.S. Trần Thanh Hà – Phó Trưởng bộ môn ĐGTS cùng toàn thể các thầy cô giáo, cán bộ giảng viên và đông đảo các sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học của khoa TCDN.

Quang cảnh Hội thảo KHSV Khoa TCDN với chủ đề “Phát triển KTTN ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”

Để tổ chức thành công Hội thảo Khoa học sinh viên Khoa TCDN, không thể không nhắc đến sự đồng hành của CPA Australia – Đơn vị tài trợ cho các hoạt động chuyên môn của sinh viên khoa TCDN.

Với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo trong Khoa TCDN và lòng đam mê trong NCKH; chỉ trong một thời gian ngắn, BTC đã nhận được 136 bài viết của sinh viên đề cập khá toàn diện các vấn đề: từ lý luận đến thực tiễn, cũng như kinh nghiệm quốc tế về phát triển KTTN. Điểm đặc biệt tại Hội thảo lần này, trong 136 bài viết gửi đến ban biên tập, có khá nhiều sinh viên đến từ các Khoa bạn trong Học viện; điều này cho thấy chủ đề của Hội thảo đang là vấn đề thời sự nóng bỏng thu hút được sự quan tâm của các sinh viên trong và ngoài Khoa. Nhiều bài viết của các bạn sinh viên đã đưa ra những quan điểm và kiến nghị về việc hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển khu vực KTTN khá sắc sảo, thể hiện các bạn sinh viên có kiến thức chuyên môn sâu rộng và khá am hiểu về vấn đề chuyên môn của Hội thảo. Ban Biên tập đã đọc duyệt kỹ lưỡng và lựa chọn ra 49 bài tiêu biểu để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

Mở đầu Hội thảo, PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN đã thay mặt Ban chủ nhiệm Khoa TCDN phát biểu đề dẫn hội thảo.

PGS.TS Vũ Văn Ninh – Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN phát biểu đề dẫn hội thảo

Trong phát biểu đề dẫn, PGS.TS Vũ Văn Ninh đã chỉ ra: Mặc dù KTTN trong những năm qua đã có những đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế đất nước, nhận thức của Đảng và Nhà nước về vai trò và vị trí của KTTN đã rất rõ ràng; tuy nhiên, KTTN chưa đáp ứng được vai trò trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, khi mà hành lang pháp lý đối với khu vực KTTN chưa được tạo dựng một cách đầy đủ, đồng bộ và hoàn thiện; Trình độ quản trị của khu vực KTTN còn chưa cao; Quy mô và năng lực tài chính của khu vực KTTN còn nhỏ bé; Chất lượng sản phẩm sản xuất ra còn thấp; Sức cạnh tranh còn yếu; Khả năng liên kết và tham gia chuỗi giá trị còn nhiều hạn chế; Tình trạng gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh… vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Từ đó, PGS.TS.Vũ Văn Ninh đề nghị các sinh viên tham dự Hội thảo cần tập trung trao đổi những vấn đề sau: (i) Cơ sở lý luận về phát triển KTTN; (ii) Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển KTTN và rút ra những bài học cho Việt Nam; (iii) Thực trạng phát triển KTTN ở Việt Nam; (iv) Giải pháp thúc đẩy phát triển KTTN ở Việt Nam trong thời gian tới. Thầy hy vọng hội thảo diễn ra sôi nổi và trở thành một sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH của sinh viên HVTC nói chung và khoa TCDN nói riêng.

Tiếp theo chương trình, các sinh viên lần lượt trình bày tham luận của mình. Mở đầu là bài tham luận “KTTN – khái niệm, đặc điểm và bản chất” do sinh viên Lê Hoàng Phương Anh- CQ55/11.05CLC trình bày. Bản tham luận đã làm sáng tỏ câu hỏi  “KTTN là gì?”; các bộ phận cấu thành, bản chất và đặc điểm của KTTN, chỉ ra sự khác biệt giữa KTTN nước ta so với KTTN ở các nước tư bản chủ nghĩa. Tham luận cũng khẳng định: ở Việt Nam muốn phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN thì tất yếu phải phát triển KTTN nói chung và các DNNVV nói riêng.

Sinh viên Lê Hoàng Phương Anh- CQ55/11.05CLC  trình bày tham luận tại Hội thảo

Làm rõ hơn những vấn đề lý luận về KTTN, sinh viên Đinh Thanh Huyền đến từ CQ54/11.03 đã trình bày tham luận về “Vai trò của KTTN trong nền kinh tế quốc dân”. Bài tham luận nhấn mạnh: KTTN đóng góp lớn trong huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển SXKD, tăng trưởng kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, giải quyết các vấn đề xã hội.

Phần trình bày tham luận của sinh viên Đinh Thanh Huyền đến từ CQ54/11.03

Để phát huy tối đa vai trò của KTTN đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế, Việt Nam cần có sự học hỏi kinh nghiệm phát triển KTTN của các nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia có đặc điểm tương đồng với nước ta. Đó là lý do mà sinh viên Chu Quang Dũng- CQ53/11.03 đã nghiên cứu, tìm tòi và hoàn thành bản tham luận về “Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển KTTN”. Tham luận đã khẳng định: Chính phủ Nhật Bản sử dụng tổng hợp các công cụ, chính sách kinh tế vĩ mô nhằm trợ giúp, khuyến khích sự phát triển khu vực KTTN, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc nghiên cứu kinh nghiệm của Nhật Bản có thể giúp ích cho Việt Nam trong việc phát triển KTTN rất nhiều.

Sinh viên Chu Quang Dũng- CQ53/11.03 tham luận tại Hội thảo

Tiếp nối chương trình, sinh viên Bùi Thu Thảo – CQ53/11.12 đã đưa ra một cái nhìn đầy đủ, tổng quát về KTTN ở Việt Nam và quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển KTTN trong từng giai đoạn cụ thể qua bản tham luận “Quan điểm, chủ trương phát triển KTTN của Đảng và Nhà nước ta qua các thời kỳ”.

Sinh viên Bùi Thu Thảo – CQ53/11.12 trình bày tham luận về quan điểm

phát triển KTTN ở Việt Nam qua các thời kỳ

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tại Học viện Tài chính và ở khoa TCDN có một bài tham luận tại Hội thảo KHSV được trình bằng Tiếng Anh rất lưu loát. Bằng sự tự tin và vốn Tiếng Anh đẳng cấp, sinh viên Hoàng Thu Phương - CQ55/11.03CLC đã gây ấn tượng mạnh mẽ với toàn thể hội trường qua chủ đề “The effects of the 4.0 industrial revolution to the private economy” – “Những ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới kinh tế tư nhân”. Bài hội thảo đã phản ánh đầy đủ, toàn diện sự ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với KTTN ở Việt Nam. Không những trình bày bằng tiếng Anh bản tham luận, sinh viên Thu Phương còn trả lời bằng tiếng Anh những câu hỏi của các sinh viên khác những vấn đề liên quan đến nội dung bản tham luận của mình.

Sinh viên Hoàng Thu Phương - CQ55/11.03CLC đầy tự tin khi thuyết trình

và trả lời các câu hỏi tại Hội thảo bằng tiếng Anh

Các bản tham luận “Những rào cản phát triển KTTN ở Việt Nam” của sinh viên Phạm Thị Quỳnh Trang - CQ54/11.03; “Các giải pháp thúc đẩy KTTN phát triển tại Việt Nam” của sinh viên Phạm Phương Liên - CQ53/11.03; “và “Giải pháp chính sách tín dụng và lãi suất nhằm thúc đẩy phát triển KTTN trong thời gian tới” của cặp đôi Nguyễn Ngọc Trung và Đinh Phương Thảo đến từ CQ54/11.09 trình bày đều bám sát những yêu cầu đề ra của Hội thảo.

Tham luận “Các giải pháp thúc đẩy KTTN phát triển tại Việt Nam” do sinh viên

Phạm Phương Liên - CQ53/11.03 trình bày

Qua những bản tham luận của mình, các sinh viên đã mang đến cho hội thảo những nhận xét, đánh giá có sức thuyết phục về thực trạng phát triển KTTN ở nước ta hiện nay; Từ đó, đề xuất những giải pháp căn bản để phát triển KTTN trong thời gian tới, để KKTN xứng đáng trở thành “nguồn động lực quan trọng của nền kinh tế”. Thông qua 10 bài tham luận xuất sắc được đem tới Hội thảo, có thể thấy được sự quan tâm của sinh viên Khoa TCDN đối với những vấn đề mang tính thời sự của đất nước, đông thời cũng thể hiện được năng lực NCKH, trình độ chuyên môn và khả năng phát huy kiến thức tổng hợp của sinh viên trong việc phát hiện và tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn quản lý kinh tế của đất nước.

Sinh viên Phạm Thị Quỳnh Trang - CQ54/11.03 với bản tham luận “Những rào cản phát triển KTTN ở Việt Nam”

Bộ đôi Nguyễn Ngọc Trung và Đinh Phương Thảo đến từ CQ54/11.09  đang trình bày

tham luận Giải pháp chính sách tín dụng và lãi suất nhằm thúc đẩy phát triển KTTN”

Bên cạnh các bài tham luận kể trên, Hội thảo đã thu hút được đông đảo những ý kiến trao đổi, thảo luận khá sôi nổi của các sinh viên tham dự, góp phần nâng cao chất lượng Hội thảo.

Sinh viên Vũ Thị Duyên – CQ55/11/13 trao đổi ý kiến về các giải pháp thúc đẩy phát triển KTTN ở Việt Nam

Sinh viên tham dự Hội thảo đang đặt câu hỏi với các diễn giả

Sinh viên Trần Thị Ni – CQ53/11.03 đang trao đổi ý kiến tại hội thảo

Song hành với sự hăng say và nhiệt huyết của các sinh viên là sự nhiệt tình, chủ động giải đáp các thắc mắc cho sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận thêm hoàn chỉnh của các thầy cô trong Ban Cố vấn của hội thảo.

PGS, TS.Bùi Văn Vần – Trưởng khoa TCDN trao đổi với sinh viên những vấn đề lý luận về phát triển Kinh tế tư nhân

PGS,TS Vũ Văn Ninh – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN giải đáp những thắc mắc của sinh viên

TS Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn Định giá tài sản –  trao đổi với các 

sinh viên về những giải pháp thúc đẩy phát triển KTTN ở Việt Nam

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Hội thảo NCKH 2018 của khoa TCDN thực sự là một tiền đề hữu ích giúp các sinh viên thêm sự chủ động, tự tin trong quá trình học tập các môn học nghiệp vụ chuyên ngành; đồng thời là nơi thể hiện tầm vóc và khả năng tư duy của sinh viên HVTC. Khép lại với sự thành công rực rỡ và nhiều dư âm đọng lại, hội thảo NCKH chắc chắn sẽ trở lại vào năm sau với nhiều thành công và thu hút được đông đảo sự chú ý hơn nữa.

Ban tổ chức, BCN khoa, các thầy cô giáo và các sinh viên có tham luận tại hội thảo

Ban Tổ chức hội thảo xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Chi ủy, Ban Chủ nhiệm Khoa và CPA Australia đã hỗ trợ, giúp đỡ để hội thảo thành công tốt đẹp. Hẹn gặp lại các vị đại biểu, các thầy cô, các bạn sinh viên HVTC tại hội thảo khoa học sinh viên năm 2019.

Một số hình ảnh về buổi Hội thảo:

Văn nghệ chào mừng Hội thảo

ThS. Vũ Đức Kiên ngày càng chững chạc trong vai trò MC của các sự kiện lớn ở khoa TCDN

Ban điều hành Hội thảo khoa học sinh viên khoa TCDN 2018

Ban thư ký đang ghi chép kịp thời những ý kiến trao đổi tại Hội thảo

 

 

 

 

 
Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 1