HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Hoạt động NCKH của sinh viên
Thứ bảy, 21/05/2022 - 10:6

Hội thảo khoa học Khoa Tài chính doanh nghiệp: “Hoạt động Tài chính doanh nghiệp-Thẩm định giá-Phân tích tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19”

Trong thời gian qua, với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ, Học viện Tài chính đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Đối với Khoa Tài chính doanh nghiệp, bên cạnh việc khuyến khích các sinh viên tham gia viết các công trình nghiên cứu khoa học dự thi các cấp và viết bài cho Nội san sinh viên nghiên cứu khoa học, việc đẩy mạnh các hoạt động hội thảo khoa học trong sinh viên cũng rất được Ban chủ nhiệm Khoa chú trọng nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu độc lập của sinh viên trong Khoa.

Được sự đồng ý của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, sáng ngày 12/05/2022, Ban chủ nhiệm Khoa phối hợp với Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề: “Hoạt động Tài chính doanh nghiệp - Thẩm định giá - Phân tích tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19

 

Không khí sôi nổi, phấn khởi trong Hội thảo

Về phía đại diện các Ban, Khoa, đơn vị trong Học viện Tài chính, có sự hiện diện của TS. Đào Ngọc Hà - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học; TS.Tạ Đình Hòa - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính. Về phía khoa Tài chính doanh nghiệp, có sự hiện diện của PGS,TS. Vũ Văn Ninh – Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Tài chính doanh nghiệp, cùng toàn thể các Thầy cô giáo, cán bộ giảng viên Khoa Tài chính doanh nghiệp và đông đảo các bạn sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp.

Ban điều hành hội thảo bao gồm: ThS.Phạm Minh Đức - Bí thư Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp, giảng viên bộ môn Tài chính doanh nghiệp; ThS. Lê Hải Anh - Chi đoàn giáo viên khoa Tài chính doanh nghiệp, Giảng viên Bộ môn PTTC và đồng chí Bùi Mai Phương - Ủy viên Ban chấp hành Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp. Để ghi chép tiến trình hội thảo, thành viên ban thư ký bao gồm: TS.Hồ Quỳnh Anh - Bí thư Chi đoàn giáo viên Khoa Tài chính doanh nghiệp và đồng chí Trần Quang Huy - Ủy viên Ban chấp hành Liên chi đoàn.

 

Ban điều hành Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN

Một thành phần không thể thiếu chính là Ban cố vấn hội thảo, bao gồm lãnh đạo Khoa, lãnh đạo các Bộ môn, là những người sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc về những vấn đề xung quanh chủ đề của hội thảo lần này.

Mở đầu hội thảo, PGS,TS.Đoàn Hương Quỳnh- Phó trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp đã có phát biểu đề dẫn hội thảo. Cô bày tỏ mong muốn đẩy mạnh phong trào NCKH trong sinh viên TCDN, đặc biệt là hướng sinh viên chủ động tiếp cận và nghiên cứu đến những lĩnh vực thuộc chuyên ngành đào tạo của Khoa cũng như hi vọng Hội thảo sẽ diễn ra sôi nổi và thực sự trở thành một sân chơi bổ ích góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên HVTC nói chung và khoa TCDN nói riêng.

 

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa phát biểu đề dẫn hội thảo

Ngay sau phần đề dẫn, các sinh viên ưu tú đã lần lượt trình bày các bài tham luận của  mình. Mở đầu là bài tham luận, Vai trò của giám đốc tài chính trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0” do hai sinh viên Phan Bích Ngọc- CQ58/11.07CLC và Hà Mỹ Giang- CQ58/11.06CLC trình bày. Bài nghiên cứu của các bạn đã đi sâu vào ba vấn đề chính là “Giám đốc tài chính và vai trò căn bản của giám đốc tài chính”,’”Những yếu tố tác động đến những thay đổi trong vai trò của CFO” và “Những vai trò mới của CFO trong thời đại công nghiệp 4.0”. Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có những tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội nói chung và trong lĩnh vực TCDN, cụ thể là quản trị tài chính nói riêng. Trước những ảnh hưởng này, vai trò của nhà quản trị tài chính trong các doanh nghiệp cũng đòi hỏi phải có sự thay đổi linh hoạt để phù hợp với môi trường kinh doanh thực tế.

 

Phan Bích Ngọc và Hà Mỹ Giang chỉ ra tầm quan trọng của CFO trong thời đại CMCN 4.0

Tiếp theo, “Covid-19 influence to companies and corporate finance” là chủ đề mà các bạn Nguyễn Tùng Phương, Lê Thị Bạch Dương, Nguyễn Vương Minh Giang, Nguyễn Lê Thanh Bình, Hoàng Hà An – CQ59/11.01CLC muốn khai thác trong nghiên cứu của mình. Bài thuyết trình bằng tiếng Anh của các bạn đã gây chú ý với những nội dung như “Actions of government, companies and people towards Covid 19”,”Impacts of the pandemic on businesses” và “impacts on the financial position of the business”. Những năm gần đây, sự bùng nổ và những diễn biến khó lường của đại dịch Covid cũng đã tạo ra không ít những khó khăn thách thức trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đã phải tạm ngừng hoạt động hoặc phá sản. Tuy nhiên, tận dụng một số đặc điểm của đại dịch như “làm việc tại nhà”, “giãn cách xã hội”,…mà các doanh nghiệp trong một số lĩnh vực vẫn có thể linh hoạt thích ứng với thị trường và đạt được những tăng trưởng nhất định. Bài tham luận đã chỉ ra những ảnh hưởng của đại dịch Covid đến  doanh nghiệp và cụ thể là hoạt động TCDN.

 

Sinh viên tự tin thuyết trình tham luận bằng Tiếng Anh

Nối tiếp chương trình, sinh viên Nguyễn Minh Ngọc - CQ59/10.35 tham luận về chủ đề “Hoạt động Tài chính doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid” đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống của nhân dân và được Nhà nước đặc biệt quan tâm. Qua bài tham luận, hội thảo đã thấy được những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid tới hoạt động sản xuất kinh doanh của của doanh nghiệp nói chung và hoạt động TCDN nói riêng.

 

SV Nguyễn Minh Ngọc chỉ ra những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID đối với hoạt động tài chính doanh nghiệp

Để hiệu quả kinh doanh cao, các doanh nghiệp phải đi tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả của các nguồn lực của mình. Đại dịch Covid đã và đang khiến các doanh nghiệp Việt gặp nhiều thách thức hơn nữa. Chính vì vậy, sinh viên Ngô Đức Mạnh - CQ57/11.01CLC đã tham luận và làm sáng tỏ vấn đề “Các giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đại dịch covid-19”.

 

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả HĐKD của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid được SV Ngô Đức Mạnh đề xuất

Sau phần hội thảo về chủ đề Hoạt động Tài chính doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, để kịp thời biểu dương đối với SV của Khoa đã thực hiện tốt các công trình NCKH SV năm học 2021-2022, BCN Khoa đã quyết định khen thưởng đối với các công trình NCKH dành cho SV chương trình đào tạo Chất lượng cao và khen thưởng đối với các công trình NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2021-2022.

 

PGS.TS.Vũ Văn Ninh – Trưởng Khoa TCDN tặng thưởng cho các SV có đề tài NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2021-2022

 

PGS.TS.Đoàn Hương Quỳnh và TS.Nguyễn Thị Thanh – Phó trưởng Khoa TCDN tặng thưởng cho các SV có đề tài NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2021-2022

 

Phần thứ hai của Hội thảo tiếp tục với chủ đề Thẩm định giá trong bối cảnh đại dịch Covid-19, sinh viên Nguyễn Phương Thảo – CQ56/16.01 và Dương Thị Thu Phương – CQ56/16.02 mang đến hội thảo chủ đề “Những nguyên lý căn bản về thẩm định giá”. Thẩm định giá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của nền kinh tế thị trường và được coi như là trung tâm của các hoạt động kinh tế. Như vậy, để đảm bảo hoạt động thẩm định giá có được kết quả với độ chính xác cao nhất, ngoài kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp thì nhà thẩm định giá cần phải nắm chắc các nguyên lý căn bản về thẩm định giá. Bài tham luận đã làm rõ những nguyên tắc trong thẩm định giá bất động sản nói riêng và thẩm định giá nói chung để đưa ra kết quả kiểm định chính xác nhất.

 

Tham luận của SV Nguyễn Phương Thảo và Dương Thị Thu Phương

Tiếp đó, Quách Trịnh Minh Hà cùng Ngô Thị Hương Giang - CQ57/16.01 đã làm rõ về chủ đề “Đạo đức nghề nghiệp đối với nghề Thẩm định giá” và những đề xuất thiết thực liên quan đến vấn đề này. Đạo đức nghề nghiệp trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng đều vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, thì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân ngày càng lan rộng và làm suy thoái đạo đức con người. Kết quả của quá trình thẩm định giá có chính xác và đáng tin cậy hay không phụ thuộc rất nhiều vào đạo đức nghề nghiệp của nhà thẩm định giá.

 

SV Quách Trịnh Minh Hà và Ngô Thị Hương Giang bàn về đạo đức đối với nghề thẩm định giá và kinh doanh BĐS

 

Bên cạnh đó, bài tham luận “Blockchain ​​real estate: new solution to remove difficulty for real estate businesses In the period of covid-19” của sinh viên Phạm Thị Mai Anh - CQ57/16.02  và Nguyễn Khánh Uyên - CQ57/11.02CLC cũng đã mô tả thực trạng hoạt động thẩm định giá các DN trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam hiện nay và một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động này trong thời gian tới. Đại dịch Covid 19 đã gây ra những ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tất cả các nhóm ngành nghề khác nhau và không loại trừ trong đó là lĩnh vực Bất động sản. Trong bối cảnh này, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh diễn ra nhanh chóng, ứng dụng Blockchain cũng có thể áp dụng như một phương pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp BĐS ứng phó với các khó khăn thách thức thực tại.

 

Ứng dụng blockchain trong lĩnh vực BĐS được đề cập trong bài tham luận của SV Phạm Mai Anh và Nguyễn Khánh Uyên

 

Cuối cùng, hội thảo đi tới nghiên cứu sâu về lĩnh vực “Phân tích tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bài tham luận Cơ hội và thách thức của nghề phân tích tài chính trong bối cảnh cách mạng công nghệ số” của nhóm sinh viên Nguyễn Vũ Ngân Hà, Đỗ Thị Ngọc Hân, Phạm Ngọc Linh - CQ59/09.03CLC cho thấy những tác động của CMCN 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ đã và đang tạo ra những thay đổi căn bản và toàn diện trong mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, việc áp dụng các công nghệ 4.0 vào quá trình hoạt động, mở ra những cơ hội phát triển nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít những khó khăn, thử thách đối với các ngành nghề và đặc biệt là nghề phân tích tài chính, một lĩnh vực còn non trẻ tại thị trường Việt Nam.

 

Tham luận của nhóm sinh viên Nguyễn Vũ Ngân Hà, Đỗ Thị Ngọc Hân, Phạm Ngọc Linh về chủ đề Cơ hội và thách thức của nghề phân tích tài chính trong bối cảnh cách mạng công nghệ số

Tham luận Factors affecting the business’s financial analysis” của nhóm sinh viên Bùi Linh Nga, Hà Minh Khôi và Phạm Đức Thắng – CQ59/09.01CLC đã có những thông tin khái quát về các nhân tố ảnh hưởng đến phân tích tài chính trong doanh nghiệp cũng như những cơ hội và thách thức đối với nghề phân tích tài chính trong công cuộc chuyển đổi số.

 

Nhóm SV Bùi Linh Nga, Hà Minh Khôi, Phạm Đức Thắng với bài tham luận “Factors affecting business’s financial analysis”

Tham luận Nghề phân tích tài chính trong bối cảnh cách mạng công nghệ số - Thực trạng và giải pháp” của Hà Nguyễn Ngọc Mai cùng Nguyễn Thúy Hạnh-CQ59/09.02CLC cũng được đánh giá rất cao. Bài tham luận đã chỉ ra tầm quan trọng của nghề Phân tích tài chính, đồng thời nêu rõ những thuận lợi cũng như thách thức và các yếu tố ảnh hưởng đến ngành nghề này. Từ đó, bài tham luận đều đưa ra những giải pháp cụ thể và thiết thực đối với lĩnh vực phân tích tài chính trong điều kiện hội nhập và thời đại số của Việt Nam.

 

Cơ hội và thách thức đối với nghề PTTC trong bối cảnh CMCN 4.0 qua góc nhìn của SV Hà Nguyễn Ngọc Mai, Nguyễn Thuý Hạnh

Với 10 bài tham luận xuất sắc được lựa chọn trình bày tại Hội thảo, có thể thấy rõ sự đầu tư kỹ lưỡng, tinh thần ham học hỏi, sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề nóng bỏng của tình hình kinh tế nước nhà của các sinh viên Khoa TCDN, cũng như sự tận tâm của các Thầy cô giáo đã hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

 

Sinh viên trao đổi cởi mở tại Hội thảo

Các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự trao đổi, tương tác sôi nổi của các sinh viên tham dự hội thảo. Nhiều câu hỏi được đặt ra và ban tổ chức đã giải đáp các thắc mắc các sinh và làm rõ hơn nội dung của các tham luận và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của Hội thảo.

Song hành với sự hăng say và nhiệt huyết của các sinh viên là sự nhiệt tình, chủ động giải đáp các thắc mắc cho sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận thêm hoàn chỉnh của các Thầy cô giáo trong Ban Cố vấn của hội thảo.

 

PGS. TS Vũ Văn Ninh – Trưởng Khoa TCDN đã phát biểu làm rõ hơn hoạt động TCDN trong bối cảnh dại dịch COVID-19

Sau hơn 4 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo NCKH sinh viên 2022 của Khoa TCDN đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là: “Hoạt động Tài chính doanh nghiệp - Thẩm định giá - Phân tích tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Đây là một vấn đề không những có tính chất thời sự nóng bỏng của đất nước hiện nay, mà còn là vấn đề thuộc các lĩnh vực mà sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành của khoa TCDN và Học viện Tài chính luôn phải đối mặt khi ra công tác trong thực tiễn.

 

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Đại biểu tham dự HTKH sinh viên Khoa TCDN

TS.Nguyễn Hồ Phi Hà – Phó trưởng Bộ môn ĐGTS giải đáp liên quan tới lĩnh vực thẩm định giá và kinh doanh BDS

 

TS.Hoàng Thị Thu Hường làm rõ thêm một số vấn đề liên quan tới hoạt động Phân tích tài chính

 

 

Sinh viên tham dự Hội thảo tích cực đặt câu hỏi cho diễn giả

 

 

 

BTC Hội thảo, đại biểu, sinh viên tham dự chụp ảnh lưu niệm

 

Ban chủ nhiệm Khoa TCDN

 

 

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 2