HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Bộ môn Tài chính doanh nghiệp
Thứ hai, 12/08/2019 - 13:22

ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

Trong những năm gần đây, đứng trước yêu cầu của xã hội về việc cung cấp nguồn nhân lực quản trị tài chính doanh nghiệp chất lượng cao, Học viện Tài chính, Khoa TCDN và Bộ môn TCDN đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp nhằm mục tiêu gắn kết giữa “lý luận và thực tiễn, học đi đôi với hành”, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp tại Học viện Tài chính.

Các hoạt động ngoại khóa về chuyên môn được Khoa và Bộ môn tổ chức khá đa dạng, phong phú để tạo điều kiện cho nhiều sinh viên chuyên ngành TCDN có thể tham gia như: Chương trình thăm quan, kiến tập tại các doanh nghiệp; Chương trình báo cáo thực tế tại Học viện; Chương trình giám đốc tài chính tương lai -CFO…vv.

* Về hoạt động thăm quan, kiến tập thực tế tại các doanh nghiệp

Đối với hoạt động thăm quan, khảo sát thực tế tại doanh nghiệp, Bộ môn TCDN đã chủ động phối hợp với Khoa và các Ban trong Học viện để liên hệ địa điểm đưa sinh viên đi thăm quan, khảo sát thực tế như: Tổng công ty 319, CTCP kim khí Hà Nội,công ty ABB Việt Nam, công ty KPMG Việt Nam, công ty IBM Việt Nam, Tập đoàn An Phát, công ty Honda Việt Nam, Tổng công ty xây dựng và phát triển nhà Hà Nội… nhằm giúp sinh viên tăng khả năng hiểu biết thực tế, gắn kết giữa học với hành để thực hiện tốt mục tiêu và chương trình đào tạo đã đề ra.

https://hvtc.edu.vn/Portals/0/12_2017/abb.jpg

Đại diện ABB, ACCA, Ban điều hành CTCLC, Bộ môn TCDN và 40 sinh viên CLC CQ54 TCDN chụp ảnh lưu niệm tại công ty TNHH ABB Việt Nam.

 

Để cho buổi thăm quan, khảo sát thực tế đạt được hiệu quả cao, Bộ môn đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, xây dựng chương trình, nội dung và kế hoạch thăm quan khảo sát, trong đó đáng chú ý là xác định rõ các nội dung cần thăm quan và khảo sát thực tế liên quan đến các môn học nghiệp vụ chuyên ngành. Điều này giúp cho sinh viên xác định được mục tiêu rõ ràng trong việc xuống tìm hiểu thực tế tại các doanh nghiệp.

Tại các buổi thăm quan, sinh viên được nghe đại diện lãnh đạo của công ty giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của doanh nghiệp, được nghe giới thiệu về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban, từng bộ phận trong công ty, đặc biệt là bộ phận tài chính; hiểu được vị trí và vai trò của một giám đốc tài chính trong một công ty hay trong một Tập đoàn kinh tế. Sinh viên cũng được tham quan các phân xưởng sản xuất, nắm bắt được các quy trình sản xuất, kỷ luật an toàn lao động trong sản xuất. Sau mỗi chuyến tham quan, khảo sát các em đều có những cảm nhận về môi trường làm việc khoa học, kỷ luật và chuyên nghiệp của các doanh nghiệp. Để kiểm tra kiến thức thu lượm được và khả năng nắm bắt thông tin của sinh viên, sau mỗi buổi thăm quan, kiến tập, Bộ môn đều cho sinh viên chia thành các nhóm thảo luận và thuyết trình về kết quả chuyến thăm quan cũng như những hiểu biết về bộ máy của các công ty, làm rõ các quy trình, quy chế và chính sách tài chính của các công ty mà sinh viên được thăm quan, khảo sát. 

 

https://hvtc.edu.vn/Portals/0/12_2017/KP1.jpg

Đại diện KPMG, ACCA, BGĐ Học viện, Ban điều hành CTCLC, Bộ môn TCDN và các Sinh viên CQ54/11.CL01&02 chụp ảnh lưu niệm tại KPMG

Cô Nguyễn Thị Thủy- Kế toán trường IBM Việt Nam đang giới thiệu về công ty cho các Sinh viên CQ54/11.CL

Đoàn thăm quan của Học viện chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên của Tập đoàn An Phát

 

* Về hoạt động báo cáo thực tế cho sinh viên 

Trong những năm gần đây, hoạt động báo cáo thực tế về nghiệp vụ quản trị tài chính tại các doanh nghiệp cho các sinh viên chuyên ngành TCDN được duy trì thường xuyên và khá đều đặn. Do số lượng sinh viên của chuyên ngành TCDN là khá lớn nên Bộ môn thường mời các báo cáo viên là những cựu sinh viên của chuyên ngành TCDN đang công tác tại các đơn vị thực tế, các Tập đoàn, Tổng công ty về Học viện báo cáo thực tế cho các em sinh viên. Điển hình như TS.Nguyễn Xuân Nam- Phó Tổng giám đốc EVN, Cựu sinh viên D20-04; TS.Nguyễn Hoàng Giang- Phó TGĐ CTCP chứng khoán Quốc gia, thành viên HĐQT CTCP đầu tư và phát triển Đức Quân, Cựu sinh viên CQ36/11; Chị Nguyễn Thị Lan Anh- Kiểm soát tài chính và quản trị thuế Công ty Heineken, Cựu sinh viên CQ42/11; Chị Đào Thị Hằng-Trưởng Ban kiểm soát Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội, Cựu sinh viên CQ40/11; TS.Hà Quốc Thắng- Kiểm toán Bộ Quốc Phòng; ThS.Nguyễn Duy Dũng- Cựu sinh viên CQ36/11, Phó trưởng Ban TC-KTTổng công ty Thép Việt Nam; TS.Đặng Anh Vinh- Nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP tài chính Sông Đà, cựu sinh viên CQ33/11; Cô Vũ Thị Hồng Loan- Cục TCDN, Bộ Tài chính…vv.

Để giúp cho các buổi báo cáo thực tế diễn ra có hiệu quả, Bộ môn đã biên soạn đề cương nội dung báo cáo thực tế để cho các diễn giả chuẩn bị slide trước. Tại các buổi báo cáo thực tế, các báo cáo viên đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong công tác quản trị tài chính tại các Tập đoàn, các Tổng công ty và các doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên có điều kiện để hình dung về bộ máy tổ chức quản lý về tài chính, cơ chế quản lý tài chính tại các doanh nghiệp, các phương pháp phân tích, đánh giá và ra các quyết định tài chính cho doanh nghiệp, quy trình quản trị tài chính doanh nghiệp, quy trình quản trị rủi ro, quản trị dòng tiền trong hoạt động của doanh nghiệp, cơ chế điều hòa vốn tại các Tập đoàn, Tổng công ty…Đây là nền tảng kiến thức quan trọng để khi sinh viên học các môn học nghiệp vụ sẽ nắm bắt nhanh hơn và hiểu sâu sắc hơn, đồng thời chuẩn bị hành trang kiến thức cần thiết để khi ra trường có thể đáp ứng ngay các công việc theo yêu cầu của nhà tuyển dụng mà không cần phải đào tạo lại hoặc bồi dưỡng thêm.

ThS.Nguyễn Thị Lan Anh đang báo cáo thực tế về cơ chế quản lý tài chính của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken

 

Bên cạnh những chia sẻ về kinh nghiệm và kiến thức thực tế về quản trị tài chính tại các doanh nghiệp, các báo cáo viên còn chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết mà một doanh nghiệp thường đòi hỏi từ các tân cử nhân chuyên ngành TCDN như kỹ năng viết CV, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp…Quả thực, đây là những kỹ năng không thể thiếu của mỗi cử nhân khi ra trường xin việc làm trong điều kiện hội nhập quốc tế như hiện nay.

ThS.NCS Hà Quốc Thắng- Nguyên Phó Ban TCKT, Tổng công ty 319 đang chia sẻ kinh nghiệm quản trị tài chính của TCT 319.

* Về cuộc thi giám đốc tài chính tương lai – CFO

Trong những năm qua, Khoa TCDN và LCĐ Khoa phối hợp cùng Bộ môn TCDN đã tổ chức thường niên cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO”. Lần nào cũng vậy, CFO luôn xứng đáng với sự kỳ vọng của người hâm mộ bởi tính hấp dẫn, sự hoành tráng và sự đổi mới thường xuyên về Format nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi vốn có của một cuộc thi có tính chất chuyên môn nghiệp vụ cao, xứng đáng trở thành một sự kiện quan trọng mang tính thương hiệu của Khoa TCDN. Cuộc thi CFO xứng đáng được vinh danh là sân chơi trí tuệ đỉnh cao của sinh viên khoa TCDN, bởi lẽ tại cuộc thi này hàng trăm sinh viên được tham gia thi đấu qua nhiều vòng thi, từ hình thức thi trắc nghiệm đối với vòng thi sơ loại, đến vòng thi thuyết trình giải quyết các tình huống về quản trị tài chính tại doanh nghiệp để lựa chọn 4 đội xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của cuộc thi CFO. Để chuẩn bị cho đêm chung kết CFO, 4 đội được Ban tổ chức huấn luyện các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, được đưa xuống thăm quan thực tế tại các doanh nghiệp mà Ban tổ chức đã liên hệ trước như Tổng công ty Thép Việt Nam, Tổng công ty 319, Tổng công ty Sông Đà, Công ty cổ phần kim khí Hà Nội…. Qua việc xuống tìm hiểu thực tế, được các Anh chị phòng TC-KT của doanh nghiệp giới thiệu về quá trình hình thành phát triển các công ty, về đặc điểm hoạt động, về bộ máy tổ chức công tác tài chính kế toán, đặc biệt là về các hoạt động quản trị tài chính của doanh nghiệp, các đội chơi sẽ phải tìm hiểu tình hình tài chính của các DN, dựng lên vở kịch nhận diện về nghề nghiệp CFO, đồng thời xây dựng được tình huống quản trị tài chính phù hợp với đặc điểm của đơn vị được khảo sát thực tế để cho các đội chơi thảo luận và đưa ra giải pháp tài chính phù hợp. Có thể nói, với cách tiếp cận tổ chức cuộc thi CFO hàng năm như vậy đã tạo điều kiện cho sinh viên được trải nghiệm, cọ sát thực tế để học hỏi được những kinh nghiệm quý báu trong công tác quản trị tài chính của doanh nghiệp. Nhờ đó, sinh viên sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích và kinh nghiệm thực tế tạo hành trang quan trọng khi tốt nghiệp ra trường và tìm kiếm việc làm.

https://hvtc.edu.vn/Portals/5/81.jpg

Màn ra mắt ấn tượng của đội CashFlow tham dự vòng chung kết CFO2018

https://hvtc.edu.vn/Portals/5/83.jpg

Niềm vui của các thành viên đội M&A sau phần thi “CFO đầu tư mạo hiểm”- đã giúp đội lội ngược dòng, giành chức Vô địch CFO 2018

Có thể thấy chủ trương đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành TCDN là một giải pháp cần thiết và có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần bổ sung các kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng thực tiễn cho sinh viên trong quá trình đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp tại Học viện Tài chính, chính vì vậy trong thời gian tới, Bộ môn TCDN và Khoa TCDN sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa hơn nữa các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên chuyên ngành TCDN ./.

Một số hình ảnh hoạt động ngoại khóa của SV chuyên ngành TCDN:

Đoàn CBGV và sinh viên lớp CQ54-11CLC chụp ảnh lưu niệm với Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn An Phát và CTCP Nhựa và môi trường xanh An Phát.

Đoàn CBGV và SV lớp chất lượng cao CQ54-11 CLC xếp hàng để chuẩn bị vào thăm quan phân xưởng sản xuất của CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát 

https://hvtc.edu.vn/Portals/0/T5_2018/M.16.JPG

PGS.TS.Trương Thị Thủy- Phó giám đốc HV cùng các Thầy cô lãnh đạo Khoa, Bộ môn TCDN, Ban điều hành CLC và sinh viên lớp CLC thăm quan IBM Việt Nam

Đoàn tham quan của HVTC chụp ảnh lưu niệm tại công ty Honda Việt Nam

 

Đoàn tham quan lắng nghe chị Nguyễn Thị Hằng, Phó phòng Tài chính- kế toán chia sẻ kinh nghiệm quản trị tài chính tại Honda Việt Nam

Sinh viên được trải nghiệm thực tế về lái xe an toàn tại công ty Honda Việt Nam

 

ThS.Nguyễn Thị Lan Anh đang trả lời câu hỏi của sinh viên tại một buổi báo cáo thực tế cho sinh viên chuyên ngành TCDN

Ông Đặng Anh Vinh và Ông Lê Hữu Đoàn chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài chính tại Tổng công ty Sông Đà

TS.Đặng Anh Vinh và ông Lê Hữu Đoàn chia sẻ kinh nghiệm về quản lý tài chính tại Tổng công ty Sông Đà 

ThS.Nguyễn Duy Dũng- Phó trưởng Ban TCKT  Tổng công ty Thép Việt Nam báo cáo thực tế về công tác quản lý tài chính tại TCT.

https://hvtc.edu.vn/Portals/5/82.jpg

Đại diện lãnh đạo Khoa trao hoa và Kỷ niệm chương cho đại diện các đơn vị tài trợ vòng chung kết cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai – CFO 2018”.

 

https://hvtc.edu.vn/Portals/5/84.jpg

Đại diện BCN Khoa và đại diện Công ty TANO - NTT Kim cương trao phần thưởng 

cho các thành viên và huấn luyện viên của đội vô địch cuộc thi CFO 2018

 

 

BỘ MÔN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

Số lần đọc: 6